Logo

Tư vấn ngay: 1900 636 985

0

Giỏ hàng

Giỏ hàng của bạn đang trống

DHA cho bé ngủ ngon hơn không? Bổ sung từ đâu?

DHA là một chất có vai trò quan trọng trong sự phát triển của mắt và hệ thần kinh ở trẻ. Ngày nay, công dụng DHA cho bé ngủ ngon hơn ngày càng được chú ý. Để hiểu rõ hơn về tác dụng này và cách bổ sung như nào cho hợp lý, các mẹ có thể tham khảo một số thông tin dưới đây.

dha cho bé ngủ ngon

1. Tác dụng của DHA cho bé ngủ ngon 

Đối với trẻ (đặc biệt là trẻ sơ sinh), giấc ngủ rất quan trọng đối với các hoạt động của não bộ như trí nhớ, các chức năng hệ thần kinh và khả năng tự kiểm soát. Do đó, việc hiểu rõ hơn tác dụng DHA cho bé ngủ ngon sẽ là chìa khóa giúp bé phát triển toàn diện về trí não.

1.1. DHA giúp bé dễ đi vào giấc ngủ 

Từ lâu, việc cho các con đi ngủ đúng giờ đúng giấc đã trở thành vấn đề nan giải với các bậc phụ huynh. Đặc biệt với các trẻ dưới 10 tuổi, các mẹ phải mất rất nhiều thời gian để dỗ dành thì bé mới chìm vào giấc ngủ.

Theo APP-Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, 1/4 trẻ em dưới 5 tuổi không được ngủ đủ giấc. Đây là điều vô cùng đáng lo ngại vì trẻ ngủ kém dẫn đến các nguy cơ về hệ miễn dịch, cũng như chứng lo âu và trầm cảm.

Việc bổ sung DHA có thể khiến bé dễ đi vào giấc ngủ hơn. Giấc ngủ ngon hơn sẽ ảnh hưởng tích cực đến tất cả các hệ thống cơ quan và khiến chúng có khả năng chống chịu tốt hơn trước tác động của căng thẳng. Giúp tất cả các hệ thống của cơ thể đối phó với căng thẳng hiệu quả hơn cũng sẽ giúp trẻ tránh khỏi những tác động tiêu cực có thể gây ra các bệnh lý không mong muốn.

1.2. DHA có thể kéo dài giấc ngủ 

Một nghiên cứu ngẫu nhiên ở Anh đã phân tích giấc ngủ của 362 học sinh khỏe mạnh (từ 7 đến 9 tuổi). Sau đó họ đã phát hiện ra rằng những trẻ được bổ sung 600mg DHA hàng ngày trong 4 tháng đã khiến trẻ ngủ nhiều hơn gần một giờ (58 phút ) và số lần thức giấc giữa đêm cũng ít hơn.

Tác giả của cuộc nghiên cứu này - giáo sư Paul Montgomery của đại học Oxford đã cho rằng “Tỉ lệ DHA thấp hơn có liên quan đến nồng độ melatonin thấp hơn” - chất đóng vai trò quan trọng trong giấc ngủ. 

dha giúp bé ngủ sâu giấc

DHA giúp trẻ ngủ sâu giấc

Loại axit béo omega-3 này cũng điều chỉnh nồng độ norepinephrine - một loại hormone gây căng thẳng. Loại hormone này cao sẽ làm giảm giấc ngủ REM.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Scientific Reports cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ cá thường xuyên và chất lượng giấc ngủ cao ở học sinh Trung Quốc. Giấc ngủ được cải thiện nên trẻ đạt được điểm cao hơn trong các bài kiểm tra IQ.

1.3. Bổ sung đủ DHA, con ít trở mình tỉnh giấc giữa đêm

Ngày nay các chuyên gia đã đồng tình rằng khả năng ngủ xuyên đêm phải được hình thành trong quá trình trưởng thành và đòi hỏi sự phát triển từ não bộ. Việc bổ sung DHA sẽ giúp bé nhanh chóng hoàn thiện não bộ và sẽ dần không còn tỉnh giấc giữa đêm. Từ đó trẻ sẽ có được một ngày dài tràn đầy năng lượng sau một giấc ngủ ngon, sâu giấc.

1.4. DHA còn nâng cao chất lượng giấc ngủ

Trẻ sơ sinh có thể ngủ tới 18 giờ mỗi ngày và thức dậy vào ban đêm để uống sữa. Nhưng khi trẻ lớn hơn, giấc ngủ sinh lý cũng cần thay đổi theo. Trẻ sẽ dần thức lâu hơn vào ban ngày và ngủ lâu hơn vào ban đêm.

Ở độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi, bé thường gặp một số vấn đề về giấc ngủ và không chịu đi ngủ (đặc biệt là những giấc ngủ trưa). Trẻ cũng thường thức dậy vào ban đêm vì sợ hãi, gặp ác mộng. Với những trường hợp này, bổ sung DHA sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn so với các bé cũng trang lứa nhưng không được bổ sung DHA. Đồng thời việc này cũng sẽ giúp bé hình thành một thói quen ngoan ngoãn, ngủ đúng giờ, đúng giấc. Con ít trằn trọc, quấy khóc đêm, giật mình do ác mộng và "giấc ngủ kinh hoàng" trong giai đoạn NREM.

2. Thực phẩm giàu DHA giúp cải thiện giấc ngủ 

Một sự thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống bằng những thực phẩm giàu DHA cũng sẽ giúp trẻ có một giấc ngủ ngon. Các nguồn thực phẩm giàu DHA có thể bổ sung vào thức ăn hàng ngày của trẻ như:

- Cá hồi

- Cá thu

- Cá cơm

- Hàu

- Trứng gà 

- Bơ đậu phộng

- Quả óc chó

- Thực phẩm từ đậu nành

- Hạt lanh

- Hạt Chia

Ở các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và tảo, dạng omega-3 có chủ yếu trong chúng là DHA và EPA. Chúng có thể được hấp thu trực tiếp. Còn với các loại rau củ, ALA là dạng acid béo omega-3 chủ yếu. Acid béo này chuyển hóa thành năng lượng và một phần biến đổi thành DHA và EPA. Đặc biệt ở hàu, loại thực phẩm này sẽ cung cấp cho bé cả 3 dạng omega-3 là DHA, EPA và ALA.

Đặc điểm chung của những thực phẩm giàu DHA này đều là những thực phẩm quen thuộc, dễ tìm dễ kiếm quanh ta. Tuy nhiên lượng DHA trong mỗi loại thực phẩm này lại khác nhau tùy vào các điều kiện nuôi trồng, chủng loài. Ví dụ như ở các sản phẩm trứng gà omega-3 thì hàm lượng DHA có thể gấp nhiều lần so với trứng gà bình thường khác.

đa dạng các món ăn chứa DHA cho bé

Thay đổi thường xuyên thực đơn cho bé dễ hấp thu DHA hơn

Cách chế biến món ăn như thế nào cũng ảnh hưởng đến lượng DHA thực chất có được trong mỗi bữa ăn. Việc nắm rõ các thực phẩm này sẽ giúp các mẹ chủ động hơn trong việc cung cấp cho con những bữa ăn giàu DHA cho bé ngủ ngon hơn.

Bên cạnh DHA, các thực phẩm trên cũng cung cấp cho trẻ các chất dinh dưỡng khác. Một số loài cá biển thường chứa kèm theo một lượng thủy ngân và có hàm lượng đạm khá cao.

Mời mẹ xem thêm: 

3. Nguồn DHA không phải từ thực phẩm 

Ngoài việc bổ sung DHA cho bé từ các thực phẩm trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Ngày nay các sản phẩm chứa DHA được tinh chế sẵn đã trở thành lựa chọn hàng đầu của các mẹ bởi tính tiện dụng. 3 dòng sản phẩm bổ sung DHA thường được nhiều người lựa chọn như:

- Dầu ép cá 

Dầu cá thường được chiết xuất từ các loại cá cơm, cá chình cát, gan cá tuyết,... Thành phần của mỗi loại dầu cá phụ thuộc vào nguồn cá nhưng chủ yếu là DHA và EPA, chiếm trung bình 35%. Dầu cá được đặc trưng bởi hàm lượng axit béo omega-3 cao.

sản phẩm dầu ép cá có thể trở thành nguồn cung cấp DHA

Sản phẩm dầu ép cá có thể trở thành nguồn cung cấp DHA cho trẻ

- Dầu thực vật

Mỗi loại thực vật khác nhau sẽ cho ra một loại dầu thực vật riêng biệt với hàm lượng DHA cũng khác nhau. Một số loại dầu thực vật chứa nhiều DHA được tin dùng nhiều như dầu tảo, dầu hạt cải, dầu đậu nành, dầu lanh... 

- Dầu Omega-3 tinh chế chứa DHA

So với dầu thực vật hay dầu cá thì đây là sản phẩm bổ sung DHA tốt hơn hẳn. Với các loại dầu cá, dầu thực vật thì thường là các sản phẩm chưa được loại bỏ tạp, đôi khi chúng không chỉ có omega-3 mà còn có cả omega-6,9 và các chất béo trans khác. Ở sản phẩm dầu Omega-3 tinh chế chứa DHA các tạp chất dư thừa đã được lọc bỏ kĩ càng. Cùng với đó lượng DHA tinh khiết cũng sẽ được làm bổ sung thêm trong sản phẩm này.

4. Liều lượng DHA được khuyến nghị bổ sung hằng ngày  

Theo FAO, trẻ từ 6 đến 24 tháng tuổi cần được bổ sung 100-150mg DHA+EPA mỗi ngày. Với những trẻ lớn hơn các mẹ có thể bổ sung cho con 200mg DHA+EPA mỗi ngày.

dha được khuyến cáo bổ sung hằng ngày

DHA được khuyến nghị bổ sung hàng ngày cho sự phát triển toàn diện ở trẻ

Thời điểm thích hợp nhất để bổ sung DHA cho bé là trong hoặc sau các bữa ăn. Ngoài ra, để tận dụng tốt nhất tác dụng DHA cho bé ngủ ngon thì các mẹ cũng có thể cho trẻ bổ sung DHA trước khi ngủ khoảng một tiếng hoặc ngay sau bữa ăn tối. Việc bổ sung DHA vào thời điểm này sẽ giúp trẻ có đủ thời gian để hấp thu lượng DHA. Từ đó, bé sẽ có đủ lượng DHA cần thiết cho một giấc ngủ ngon, say giấc.

Mẹ hãy để lại số điện thoại và tình trạng cụ thể của bé để nhận tư vấn miễn phí từ Dược sĩ

5. Một số lưu ý khác giúp bé ngủ ngon hơn 

Ngoài việc bổ sung DHA cho bé ngủ ngon hơn, các mẹ cũng nên lưu ý một số vấn đề sau để cho con một giấc ngủ tốt.

- Thiết lập một thói quen đi ngủ đúng giờ

Một thói quen đi ngủ đều đặn hàng ngày sẽ giúp bé hình thành nên thói quen và giúp cho đồng hồ sinh học của con hoạt động đều đặn.

- Kiểm tra các điều kiện ánh sáng, nhiệt độ, tiếng ồn trong phòng ngủ của bé

Ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, điện thoại, tivi sẽ ức chế nồng độ melatonin và trì hoãn cơn buồn ngủ. Do đó trước khi trẻ đi ngủ, các bậc phụ huynh không nên cho con tiếp xúc bất kỳ nguồn ánh sáng xanh nào.

Nếu các mẹ sử dụng đèn ngủ hãy chọn những loại đèn có màu mờ, ấm thay vì những màu sáng, trắng, màu lạnh. Hạ nhiệt độ phòng xuống thấp hơn ban ngày 2-4 độ cũng sẽ giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

- Ăn uống đủ lượng vào đúng thời điểm 

Đảm bảo các con có một bữa tối ngon miệng vào thời điểm hợp lý. Cảm giác no hoặc quá đói trước khi ngủ có thể khiến bé càng tỉnh táo hơn và khó chịu đi ngủ hơn. 

Tránh cho trẻ ăn các thực phẩm như nước tăng lực, cà phê, trà, socola và coca vào thời điểm chiều muộn và buổi tối vì nó sẽ khiến trẻ khó ngủ hơn.

- Lưu ý đặc biệt giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

Với trẻ sơ sinh, các mẹ nên cho con bú trước khi ngủ và có thể quấn chặt bỉm bé. Đồng thời cũng phải đảm bảo bỉm sạch để bé được thoải mái nhất trong khi ngủ.

Với những thông tin hữu ích trên, BioAmicus mong rằng các mẹ đã trang bị đủ cho mình những kiến thức cần thiết để giúp con có một giấc ngủ ngon mỗi ngày. Nếu có thêm bất kỳ những thắc mắc gì về sản phẩm BioAmicus DHA hay các vấn đề về sức khỏe bé hãy liên lạc ngay với đội ngũ BioAmicus qua hotline 1900 636 985.



Bài viết liên quan