Trẻ tự kỷ có đi học được không? Cần chuẩn bị gì cho trẻ?

Mục lục

“Trẻ tự kỷ có đi học được không?” là nỗi băn khoăn chung của nhiều ba mẹ có con mắc rối loạn phổ tự kỷ. Cùng BioAmicus tìm hiểu lời giải đáp trong bài viết sau đây!

Trẻ tự kỷ có đi học được không?

Trẻ tự kỷ có đi học được không?

Nhiều ba mẹ thường lo lắng rằng con bị tự kỷ sẽ khó có cơ hội đến trường. Thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Việc cho trẻ tự kỷ đi học không chỉ khả thi mà còn là bước quan trọng trong quá trình can thiệp, hỗ trợ sự phát triển của trẻ. Môi trường giáo dục mang lại những giá trị mà không nơi nào có thể thay thế:

  • Phát triển kỹ năng xã hội: Trường học là “xã hội thu nhỏ” đầu tiên của trẻ. Tại đây, trẻ có cơ hội quan sát, bắt chước và luyện tập các kỹ năng tương tác cơ bản như chào hỏi, xếp hàng, chia sẻ đồ chơi hay tham gia các hoạt động nhóm.
  • Tiếp thu kiến thức học thuật: Dù gặp một số khó khăn, nhiều trẻ tự kỷ vẫn có khả năng tiếp thu các môn học như toán, văn, khoa học,... Việc học giúp não bộ được kích thích, phát triển tư duy và khơi gợi tiềm năng vốn có của trẻ.
  • Rèn tính độc lập: Ở trường, trẻ được tập tự ăn, tự đi vệ sinh, tự cất đồ dùng cá nhân,... Những kỹ năng nhỏ này giúp giảm dần sự phụ thuộc vào cha mẹ và xây dựng sự tự tin cho trẻ.
  • Học cách thích nghi: Môi trường học đường với thời gian biểu, quy tắc rõ ràng, giúp trẻ dần học được cách tuân thủ quy định và thích nghi với những yêu cầu xã hội.

Hành trang đến trường cho trẻ tự kỷ

Hành trình đến trường của trẻ tự kỷ không chỉ là bước ngoặt của con, mà còn là thử thách lớn với ba mẹ. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng của gia đình sẽ là “bệ phóng” quan trọng, giúp con tự tin hòa nhập trong môi trường học đường tốt hơn.

Can thiệp sớm là “chìa khóa vàng”

Trước khi nghĩ đến việc đi học, trẻ cần được can thiệp sớm. Các phương pháp can thiệp chuyên biệt (như ABA, TEACCH, PECS,...) sẽ trang bị cho trẻ những kỹ năng nền tảng về giao tiếp, nhận thức, hành vi và tương tác xã hội. 

Một đứa trẻ đã có khả năng giao tiếp cơ bản (dù bằng lời nói hay phi ngôn ngữ) và có thể kiểm soát hành vi ở mức độ nhất định sẽ dễ dàng thích nghi với môi trường lớp học hơn rất nhiều.

Can thiệp sớm là "chìa khóa vàng"

Ba mẹ cần có kế hoạch can thiệp chuyên sâu cho trẻ trước khi cho trẻ đến trường 

Đánh giá đúng năng lực và nhu cầu của trẻ

Không phải mọi trẻ tự kỷ đều giống nhau. Ba mẹ cần phối hợp với các bác sĩ nhi khoa, chuyên gia tâm lý, chuyên gia giáo dục đặc biệt,... để có một bản đánh giá toàn diện về tình trạng của trẻ, bao gồm:

  • Khả năng nhận thức, ngôn ngữ.
  • Mức độ tương tác xã hội.
  • Những khó khăn về giác quan (nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng...).
  • Các hành vi thách thức (nếu có).
  • Điểm mạnh và sở thích cá nhân của trẻ.

Việc đánh giá này sẽ giúp cha mẹ lựa chọn được môi trường học tập và phương pháp hỗ trợ phù hợp nhất với con.

Lựa chọn môi trường học tập phù hợp

Dựa trên đánh giá năng lực của con, ba mẹ có thể cân nhắc các mô hình trường học sau:

  • Trường giáo dục chuyên biệt: Dành cho những trẻ cần sự hỗ trợ chuyên sâu, có giáo trình và đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản về tự kỷ.
  • Lớp học can thiệp/bán trú: Mô hình kết hợp giữa can thiệp cá nhân và lớp học nhóm nhỏ, là bước đệm tốt trước khi trẻ bước vào môi trường lớn hơn.
  • Trường mầm non/tiểu học (học hòa nhập): Phù hợp cho những trẻ có khả năng hòa nhập tốt. Mô hình này đòi hỏi sự hợp tác rất chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, và có thể cần riêng một giáo viên hỗ trợ trẻ trong giai đoạn đầu.

“Tập dượt” trước khi đến trường

Để con không bỡ ngỡ, ba mẹ nên cho trẻ làm quen dần với khái niệm đi học:

  • Kể chuyện về trường học: Sử dụng sách, tranh ảnh, video để giới thiệu cho trẻ lớp học, cô giáo, bạn bè,...
  • Thăm trường trước: Dẫn trẻ đến thăm trường vài lần vào giờ học, giờ chơi,... để con làm quen với không gian, âm thanh và quang cảnh.
  • Làm quen với cô giáo: Một buổi gặp gỡ ngắn giữa trẻ và cô giáo chủ nhiệm tương lai sẽ giúp trẻ bớt lo lắng và cô giáo hiểu hơn về học sinh đặc biệt của mình.
  • Tập theo thời gian biểu: Bắt đầu cho trẻ sinh hoạt ở nhà theo lịch gần giống với ở trường (giờ ăn, giờ ngủ trưa, giờ chơi) để trẻ tập quen dần.

Xây dựng cầu nối với nhà trường

Ba mẹ cần chủ động cung cấp cho giáo viên một "cuốn sổ tay" chi tiết về con mình, bao gồm:

  • Điểm mạnh, sở thích của con.
  • Những điều dễ khiến con khó chịu, lo lắng, hoặc có hành vi mất kiểm soát,...
  • Cách hiệu quả để dỗ dành, trấn an con.
  • Các mục tiêu giáo dục mà gia đình và chuyên gia đang hướng tới.

Hãy duy trì liên lạc thường xuyên với giáo viên để kịp thời nắm bắt tình hình của con và phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng.

Ba mẹ cần xây dựng cầu nối với nhà trường

Thường xuyên trao đổi thông tin với nhà trường giúp ba mẹ kịp thời phát hiện và hỗ trợ vấn đề của trẻ

Phòng tránh nguy cơ bắt nạt

Một trong những thách thức lớn khi trẻ tự kỷ đến trường chính là mối quan hệ bạn bè.

Do gặp khó khăn trong giao tiếp và biểu đạt cảm xúc, trẻ có thể bị bạn bè hiểu lầm, xa cách hoặc thậm chí trở thành mục tiêu của hành vi trêu chọc, bắt nạt. Để hạn chế điều này, ba mẹ có thể:

  • Trao đổi với giáo viên để tăng cường quan sát, kịp thời can thiệp khi trẻ bị cô lập hoặc bắt nạt.
  • Khuyến khích các bạn trong lớp cùng tham gia những hoạt động nhóm có trẻ tự kỷ, giúp xây dựng tinh thần đoàn kết và sự thấu hiểu.
  • Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân như nhận biết hành vi bắt nạt và tìm đến thầy cô khi gặp tình huống xấu.
  • Tạo cơ hội kết bạn ngoài giờ học (câu lạc bộ, lớp năng khiếu nhỏ), để trẻ có thêm trải nghiệm tích cực trong mối quan hệ xã hội.

Đảm bảo nền tảng sức khỏe cho con

Để có thể học tập và hòa nhập tốt, trẻ cần có nền tảng sức khỏe thể chất và tinh thần vững vàng. Việc tiếp xúc với môi trường mới nhiều kích thích sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng của não bộ.

Một chế độ dinh dưỡng khoa học đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng não, tăng khả năng tập trung và điều hòa cảm xúc. Trong đó, Omega-3, đặc biệt là DHA, được chứng minh là dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển não bộ. DHA chiếm tỷ lệ lớn trong màng tế bào thần kinh, giúp cải thiện khả năng ghi nhớ, học hỏi và xử lý thông tin của trẻ.

Để hỗ trợ trẻ tốt nhất trên hành trình chinh phục tri thức và hòa nhập với thế giới, ba mẹ có thể tham khảo sản phẩm BioAmicus Omega-3 DHA - được chiết xuất từ dầu cá tinh khiết, không tanh, vị ngon dễ uống giúp hỗ trợ trí não và thị lực:

dha bioamicus
DHA BioAmicus Omega-3 - Dầu cá tinh khiết, không tanh
385.000đ

*Sản phẩm này không phải thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Kết luận

Như vậy, lời giải đáp cho câu hỏi "Trẻ tự kỷ có đi học được không?" không chỉ là CÓ, mà còn là NÊN và CẦN THIẾT. Dù hành trình học tập của con có thể gặp không ít khó khăn, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ gia đình, tình yêu thương bền bỉ của cha mẹ và sự đồng hành của nhà trường, trẻ tự kỷ hoàn toàn có thể học hỏi, phát triển và hòa nhập.

Hy vọng rằng bài viết trên đã mang đến cho ba mẹ những thông tin hữu ích giúp hành trình chăm sóc con yêu trở nên dễ dàng hơn. Nếu cần tư vấn thêm, ba mẹ có thể gọi hotline 1900 636 985 hoặc truy cập website BioAmicus để được hỗ trợ bất cứ lúc nào.



Bài viết liên quan

Gọi ngay